Thứ Năm, 1 tháng 1, 2015

Cuộc sống của chúng ta phụ thuộc vào nhiều quy luật “mua bán”

Cuộc sống của chúng ta phụ thuộc vào nhiều quy luật “mua bán”. Các bậc cha mẹ không ngừng “bán” giá trị, thái độ và cách cư xử cho con cái để chúng lớn lên trong sự ảnh hưởng trực tiếp của những thứ đã “mua” được từ cha mẹ. Thầy cô giáo luôn muốn “bán” những kiến thức, nền tảng học vấn tích lũy cho các thế hệ học sinh để chúng làm hành tranh bước chân vào đời. Những người làm công tác quản lý, lãnh đạo “bán” kinh nghiệm kinh doanh, tầm nhìn tương lai, khả năng phân tích thời cuộc để đem lại doanh thu khổng lồ hay chiếm lĩnh thị trường rộng lớn. Còn bản thân chúng ta “bán” sức lao động, ý tưởng, nỗ lực làm việc để được trả công bằng giá trị vật chất như lương thưởng hoặc giá trị tinh thần như sự thăng tiến trong nghề nghiệp…
Hầu như mọi mối quan hệ ít nhiều đều phản ánh quy luật “mua bán” này. Thông thường, bạn được trả lương dựa trên khả năng “bán” chất lượng công việc của mình cho những người khác có vai trò quan trọng nhất trong việc quyết định sự thành công của bạn. Những người biết tiếp thị hình ảnh chính mình một cách hiệu quả sẽ thăng tiến trong sự nghiệp nhanh hơn những người khác. Tất cả đều phụ thuộc vào khả năng “bán hàng”. Nếu bạn không thể tác động và thuyết phục người khác theo quan điểm của mình, hay nói cách khác, nếu bạn không thể trình bày ý tưởng hay tiếp thị bản thân một cách hiệu quả, cơ hội thành công đến với bạn sẽ không nhiều.

Trong nền kinh tế hiện nay, không phải ai cũng có thể trở thành người bán hàng giỏi. Chính vì vậy những người bán hàng xuất sắc luôn được chào đón, được trả lương cao nhất, hưởng phúc lợi nhiều nhất và được đảm báo nhất so với tất cả mọi nghề nghiệp. Nói một cách cụ thể về nghề bán hàng, theo nguyên tắc Patero còn gọi là nguyên tắc 80/20, đó là 20% những người bán hàng xuất sắc bán được 80% lượng sản phẩm và thu được 80% doanh thu. Nghiên cứu cho thấy 10% người bán hàng giỏi nhất mở 80% các tài khoản mới và là những người được trả lương cao nhất trong giới kinh doanh. Nếu đang làm việc trong lĩnh vực bán hàng, bạn hãy cố gắng vượt quá bất cứ giới hạn nào gặp phải để gia nhập vào đội ngũ 10% nhân viên giỏi nhất. Khi ấy, tương lai của bạn chắc chắn sẽ được đảm bảo.

Việc bán hàng bao gồm ba yếu tố chính. Yếu tố thứ nhất là sản phẩm và dịch vụ. Yếu tố thứ hai là người bán hàng và yếu tố thứ ba là khách hàng. Cả ba yếu tố này phải tương thích, hòa hợp mới có thể xây dựng được một giao dịch mua bán thành công. Bạn không thể bán một sản phẩm hay dịch vụ nếu bạn không tin tưởng hoặc đặt hết tâm trí vào đó. Điểm xuất phát của sự thành công trong bán hàng là đảm bảo được ba yếu tố này phải đặt đúng chỗ. Chương này sẽ trình bày những quy luật bán hàng giải thích mọi sự thành công cũng như những thất bại trong công tác bán hàng. Khi bạn học hỏi và áp dụng những quy luật này vào hoạt động bán hàng, kết quả thu được sẽ làm bạn ngạc nhiên và bạn sẽ dần gia nhập nhóm những ngưới bán hàng xuất sắc nhất.
Brain Tracy

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét